วันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 3

21 พฤศจิกายน 2555

-อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มละ 3-4คน จากนั้นให้ย้ายที่นั่งไปกลุ่มอื่นโดยไม่ให้อยู่ที่เดิมหรือกลุ่มเดิม
- อาจารย์ ให้แต่ละกลุ่มสรุปงานเดี่ยวแต่ละคนที่สั่งไปในอาทิตย์ที่แล้ว

>สรุปความหมายของแต่ละคนในกลุ่ม  
ความหมายของคณิตศาสตร์  คือการศึกษาในลักษณ์ต่างๆเพื่อให้สามารถนำไปวิเคราะห์การเรียนรู้และเลือกใช้กลวิธีในการศึกษาให้เหมาะสม  คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ใช้สัญลักษณ์และโครงสร้างในการคิดรวบยอด  โดยมีโครงสร้างทั้งหลายที่แสดงไว้ด้วยสัญลักษณ์ และมีหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง
กับสัญลักษณ์

>ที่มาของความหมาย 
     คณะักรรมการประถมศึกษาแห่งชาติ.สำนักงานการวัดและประเมินผลชั้นเรียนกลุ่มทักษะคณิตศาสตร์.  กรุงเทพ:โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว,2536
   มยุรี ณะฤทธิ์.คณิตศาสตร์สำหรับครูประถม.กรุงเทพ:มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม,2537(หน้า1)

>สรุปความหมายหลักการสอนคณิตศาสตร์
       -ส่งเสริมการทำกิจกรรมความเข้าใจทางคณิตศาสตร์
       -การสอนที่ไๆด้รับจากสื่อการเรียนที่เป็นรูปธรรมและสัญลักษณ์
       -มีความคิดรวบยอดพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์

>ที่มาของหลักการสอนคณิตศาสตร์
 ประสาท สอ้านวงศ์. คณิตศาตรื4. สุโขทัย:มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราช,2525
 นิตยา ประพฤติกิจ. การพัฒนาเด็กปฐมวัย:หน่อยศึกษานิเทศกรมการฝึกหัดครู,2536

>สรุปขอบข่ายหรือเนื้อหาคณิคศาสตร์
    -คำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
    -การเรียนรู้เื่รื่องรูปทรง
    - ความรู้เกี่ยวกับระบบจำนวนจริง
    - การจัดหมวดหมู่
    - การเรีัยงลำดับ
  
>ที่มาของขอบข่ายหรือเนื้อหาคณิคศาสตร์
 นิตยา ประพฤติกิจ. การพัฒนาเด็กปฐมวัย: หน่วยศึกษานิเทศกรมการฝึกหัดครู,2536
 ชวลิต บรูพาศิริวัฒน์. หลักการคณิตศาสตร์.กรุงเทพ:มหาวิทยาลัยราชภัฏจัทรเกษม,2538

>สรุปนักฤษฎีที่พูดถึงคณิตศาสตร์
-ทฤษฎีการใช้ระบบประสาทสัมผัสแบ่งเป็นความพร้อมทางสติปัญญาและลำดับขั้นพัฒนาการ
-Georg Cantor เป็นผู้ให้กำเนิดทฤษฎีเซต เป็นผู้นิยามจำนวนนับ 

 >ที่มาของนักฤษฎีที่พูดถึงคณิตศาสตร์
นิตยา ประพฤติกิจ. การพัฒนาเด็กปฐมวัย: หน่วยศึกษานิเทศกรมการฝึกหัดครู,2536
เกียรติกูล เจียรนัยธนะกิจ. ทฤษฎีการคำนวน. กรุงเทพ:สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี,2554


 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น