วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ครั้งที่10


วันที่ 9 มกราคม 2556
เนื้อหาการเรียนในวันนี้
อาจารย์สอนเกี่ยวกับศาสตร์ที่นำไปประยุกต์ใช้กับเด็ก
การจัดประสบการณ์ จะต้องคำนึงถึงอายุของเด็กที่จะบูรณาการณ์คณิตศาสตร์กับเด็ก
การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ต้องให้เด็กเห็นจำนานที่กระจายก่อนหรือเครื่องหมายสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ก่อนนำตัวเลขมาแทนค่า เพราเด็กจะเห็นเป็นตัวเลขเลยแต่ไม่ไม่รู้ว่ามันมีเท่าไรยังไงเอามาไดอย่างไร
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์
          - มาตรฐานการจัดประสบการณ์  สสวท เป็นผู้จัดประสบการณ์
          - ฐานของการจัดประสบการณ์  เอามาจาก อาจารย์เยาวพา และอาจารย์นิตยา
มาตรฐานที่1  จำนวนและการดำเนินงาน
               จำนวนและตัวเลข เด็กปฐมวัยหากได้เรียนรู้จากการปฏิบัติโดยการใช้สื่อของจริงจะส่งผลให้มีทักษะการรับรู้เชิงจำนวนเนื่องจากธรรมชาติได้สร้างให้สมองของเด็กมีบริเวณที่เกี่ยวข้อง กับการรับรู้เชิงจำนวน ส่วนของสมองอย่างน้อย 3 บริเวณที่เกี่ยวข้องกับทักษะการรับรู้เชิงจำนวน สองส่วนแรกอยู่ที่สมองทั้งซีกซ้ายและขวาเกี่ยวข้องกับสัญลักษณ์ตัวเลข และบริเวณที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบจำนวน และบริเวณสุดท้ายอยู่ที่สมองซีกซ้ายคือ ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการนับปากเปล่าและความจำเกี่ยวกับจำนวน การคำนวณ โดยสมองทั้ง 3 ส่วนจะทำงานร่วมกัน พัฒนาการด้านการรับรู้เชิงจำนวนและคณิตศาสตร์เริ่มตั้งแต่ปฐมวัยและพัฒนาเรื่อยไปจนถึงวัยผู้ใหญ่
         การรับรู้เชิงจำนวน หมายถึง การที่เด็กรับรู้ว่าจำนวนคืออะไร มีความหมายอย่างไร สามารถประยุกต์ใช้ความเข้าใจ เรื่องจำนวนกับสิ่งต่างๆ รอบตัว สัญลักษณ์ของจำนวน การคำนวณง่ายๆในใจ รวมถึงการเข้าใจความสัมพันธ์ ของ จำนวนในเชิงเปรียบเทียบ เช่น เท่ากัน มากกว่า เป็นต้น เชื่อว่าพัฒนาการของการรับรู้เชิง จำนวนพัฒนา ตั้งแต่ก่อน เด็กเข้าสู่ระบบการศึกษาหน้าที่เกี่ยวข้องกับการนับปากเปล่าและความจำเกี่ยวกับจำนวน การคำนวณ โดยสมองทั้ง 3 ส่วนจะทำงานร่วมกัน พัฒนาการด้านการรับรู้เชิงจำนวนและคณิตศาสตร์เริ่มตั้งแต่ปฐมวัยและพัฒนาเรื่อยไปจนถึงวัยผู้ใหญ่มีทักษะและความรู้ทางคณิตศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานสำหรับการศึกษาที่สูงขึ้น และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
มาตรฐานที่2  การวัด
            ฐานการวัดค่า ค่าปริมาตร  โดยใช้เครื่องมือในการวัด เช่น ส่วนสูง+น้ำหนัก
1. เพื่อให้เด็กๆได้รู้จัก รูปทรงและรูปร่าง
2. เพื่อให้เด็กได้รู้จักความแตกต่างระหว่างรูปร่างกับรูปทรง
3.เพื่อให้เด็กได้รู้จักการชั่งน้ำหนักและการกะประมาณ
มาตรฐานที่3 เรขาคณิต
             รูปทรงและเนื้อที่
มาตรฐานที่4 พีชคณิต
             พืชคณิต     ความสัมพันธ์-การจับคู่-เป็นมาตรฐานขี้นเริ่มต้น ความสัมพันธ์ที่สูงขึ้นมาอีก คือ ความสัมพันธ์ 2 แกน
มาตรฐานที่5  การวิเคารห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
             -การรวบรวมข้อมูลต่างๆที่จะนำเสนอ
ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
                      คณิตศาสตร์มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในชีวิตประจำวันของเด็กในการเล่นและพูดคุยของเด็กนั้น มักจะมีเรื่องคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันอยู่เสมอ จากคำพูดของเด็กที่เราได้ยินมักจะพบอยู่เสมอว่ามีการพูดึงการเปรียบเทียบ การวัด และตัวเลข เช่น  อันนี้ราคาตั้ง 10 บาท หนู ไปโรงเรียน 8 โมงเช้า” “บ้านคุณยายอยู่ห่างจากบ้านหนู 20 กิโล” “หนูมีเงินตั้ง 5 บ้าน” “คุณแม่ให้เงินหนู 10 บาท ประโยคเหล่านี้ล้วนน่าสนใจและแสดงถึงการใช้คำศัพท์ที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ มีทักษะและความรู้ทางคณิตศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานสำหรับ
การศึกษาที่สูงขึ้น และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น